เรื่องเล่า (ผ่านอากาศ) จากชายทุ่ง

 

๑๐ ธันวาคม ๒๕๔๙

วันนี้ที่บ้านเกิดเมืองนอนผม ต.ระแงง อ.ศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีเรื่องมงคลยิ่ง และเป็นประวัติศาสตร์ของอำเภอตั้งแต่ก่อตั้งมา

เนื่องในวโรกาส พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา พระครูธรรมรสสุนทร เจ้าอาวาสวัดปราสาทและรองเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญในราชทินนาม "พระสิทธิการโกศล" นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และนอกจากจะถือว่าเป็นเกียรติประวัติแก่พระครูธรรมรสสุนทรเองแล้ว ยังถือว่าเป็นเกียรติศักดิ์ศรีและนำมาซึ่งความปิติแก่วงการคณะสงฆ์และชาวอำเภอศีขรภูมิและจังหวัดสุรินทร์อีกด้วย

คงไม่ต้องเท้าความให้เยิ่นเย่อถึงคุณงามความดีที่ท่านสร้างไว้นะครับ  เอาเป็นว่าเมื่อปี ๒๕๒๕ ผมได้บรรพชาเป็นสามเณรและได้รับการอบรมสั่งสอนจากท่านพอสมควร และแม้ลาสิกขาออกมาแล้ว ผมก็ยังวนเวียนอยู่ละแวกวัด จนท่านจับผมไปร่วมตอบปัญหาธรรมะออกอากาศทางวิทยุกระจายเสียง

ได้รับรู้รสพระธรรมก็จากท่านนี่แหละ แม้เวลาจะผ่านไปกว่า ๒๔ ปี ผมก็ยังจำความในครั้งกระนั้นได้อยู่

ทุกวันนี้ได้พยายามเข้าให้ถึงแก่นของธรรม และจับจริตของตัวเอง ทำเป็นเพราะอะไรและเพื่ออะไร ก็ค้นพบตัวเองพอสมควร

เรื่องแบบนี้ใครทำใครได้

ในวันประวัติศาสตร์ของชาวอำเภอศีขรภูมิ ซึ่งผมเกือบจะไม่ได้มา เพราะว่าเป็นวันที่ต้องฟังบรรยายพิเศษจาก รศ.ดร.ไพฑูรย์  มีกุศล ในหลักสูตรปริญญาเอกที่ผมเผอิญมีโอกาสได้เป็นนักศึกษากับเขาด้วย แต่ก็ขอลาอาจารย์มาเพราะโอกาสมงคลอย่างนี้ไม่ได้มีบ่อยนัก

เดินทางจากสุรินทร์มาถึงวัดปราสาททันขบวนแห่พอดี และนอกจากจะได้เข้ากราบนมัสการพระคุณเจ้าที่ผมกล่าวข้างต้นแล้ว ยังได้กราบนมัสการพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์อีกด้วย สำหรับผมก็ถือว่าเป็นบุญอีกครั้งหนึ่งในชีวิตแล้ว

พอกลับมาถึงบ้าน ผมก็เอา Laptop ของหลานที่แลกกับ PC เครื่องเก่าของผม มาปฏิบัติการเชิงรุก นำกล้องมาเชื่อมต่อกับ Laptop ดึงภาพมาปรับแต่ง และลงมือเขียนเรื่องที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี่แหละ ในขณะเดียวกันก็เชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย ผ่านระบบ CDMA เพื่อทดสอบการทำงาน ซึ่งช่วงนี้เขาให้ทดลองใช้ฟรีๆ ไปก่อน หลังจากไปขอใช้บริการโดยเสียค่าบริการในราคาที่ผมยอมรับได้

ตั้งแต่ชีวิตเปลี่ยนผันมาเป็นลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ ก็พอมีรายได้มาใช้จ่ายเพื่อเรียนรู้ เพื่อที่จะนำไปถ่ายทอดให้ลูกศิษย์อีกทอดหนึ่ง ผมทดลองกับระบบอินเทอร์เน็ตเกือบทุกระบบที่มี ดังนี้

  • บริการของ TOT ทั้งแบบธรรมดา และแบบ ADSL

  • บริการของ TT&T ทั้งแบบธรรมดา และแบบ ADSL

  • บริการระบบ GPRS ผ่านโทรศัพท์มือถือทั้ง AIS, DTAC, TRUE ทั้งแบบใช้สายและแบบไร้สาย

  • สุดท้าย ท้ายสุด ก็มาใช้บริการของ กสท. ในระบบ CDMA (อยู่ในระหว่างทดลอง)

รายละเอียดทั้งหลายเดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง

วันหยุดยาวอย่างนี้ ผมก็เลยนำบุญผ่านอากาศมาฝากท่านด้วย และนึกถึงเรื่องที่เคยเขียนไว้ "จับอากาศมาสานฝันการศึกษาไทย" ปัจจุบัน เรื่องอินเทอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ไปเสียแล้ว อยู่ที่ว่าจะเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไรเท่านั้นเอง

ด้วยจิตคารวะ

Homepage

guestbook.jpg (2547 bytes)

œลงนามสมุดเยี่ยม : SignGuest book
created by.
กระดานดำออนไลน์
730/4 Tassabarn 7 Rd. Tambol.Ra-ngang
Sikhoraphum District, Surin Province.Thailand 32110

email : jakrapog@hotmail.com 
๑๐ ธันวาคม ๒๕๔๙