สวนสัตว์ในบ้าน

เก้าแต้มหายออกจากบ้านไปหลังจากผมเขียนเรื่องนี้ ๒ สัปดาห์
และนุ่มนวลถูกรถมอเตอร์ไซต์ชนตาย
คืนวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๙ เวลาประมาณ ๒๑.๐๐ น.

"เก้าแต้ม" เป็นแมวเพศผู้อายุประมาณ ๑ ปี ที่ชื่อว่า เก้าแต้ม ก็เนื่องมาจากตามตัวของมันมีจุดสีดำ ๙ จุดสำคัญ เช่น ใบหู ๒ เท้า ๔ ปลายหาง ๑ จมูก ๑ และที่ "ไ้อ้นั่น" อีก ๑ รวม ๙ จุดสำคัญพอดี

เก้าแต้ม เป็นลูกของนุ่มนวล แมวที่พ่อตาผมไปเจอขณะที่มันหลบอยู่ในรูข้างสระน้ำ และให้ผมกับภรรยาเอามาเลี้ยง ซึ่งเราก็มีแมวอยู่แล้ว ๑ ตัว เพศผู้ชื่อ "กุ้ยช่าย" ซึ่งก็เป็นพ่อของเก้าแต้มและพี่น้องร่วมสายโลหิตอีก ๓ ตัว ชื่อ "ขิง" กับ "ข่า" เป็นเพศเมีย ส่วนอีกตัวโดนหมากัดตายจากความสะเพร่าของผมเอง ดันเปิดประตูเอาไว้ และออกไปซื้ออาหารเพื่อจะมาให้แมวกิน กลับมาถึงบ้าน เห็นสภาพเหมือนกับเกิดสงครามภายในบ้าน ข้าวของกระจุยกระจาย ลูกแมว ๔ ตัวหายหมด

ผมรู้สึกใจหายวาบ นึกโมโหตัวเองที่ประมาท พลันได้ยินเสียงแมวร้องก็ใจชื้นขึ้นมาบ้าง ค่อยๆ มองหาตามเสียงของมัน พบอยู่ ๓ ตัว ยังนึกเสียใจมาถึงบัดนี้

จากวันนี้ ถึงวันนี้ ลูกแมว ๓ ตัว เติบโตมาด้วยกัน มีครอบครัวที่แสนอลเวง


กุ้ยช่ายกับลูกๆ


กุ้ยช่าย-ขิง-นุ่มนวล-เก้าแต้ม-ข่า

กุ้ยช่ายหายจากบ้านไปเกือบเดือน คาดว่าจะตายแล้ว แมวบ้านเราเคยหายไป ๒ ตัวและไม่กลับมาอีกเลย เป็นธรรมชาติของมัน

เมื่อกุ้ยช่ายหายไป เก้าแต้มก็เป็นตัวผู้หนึ่งเดียวในบ้าน และเพื่อความไม่ประมาท เราได้นำแมวตัวเมียทั้ง ๓ ตัวไปฉีดยาคุมกำเนิด

ผ่านไปได้ ๔ เดือน ปรากฏว่า ยาคุมกำเนิดหมดฤทธิ์ก่อนกำหนดที่หมอบอกไว้ว่า ๖ เดือน แมว ๓ ตัวดันตั้งท้องพร้อมกัน สันนิษฐานว่าต้องเป็นฝีมือเจ้าเก้าแต้มแน่ๆ เพราะนอกจากผมแล้ว ก็มีแมวตัวผู้เพียงตัวเดียว

เรื่องประหลาดๆ และตลกๆ ก็เกิดขึ้นก็คือว่าเจ้าข่ามันออกลูกก่อน ๒ ตัว ตัวผู้กับตัวเมีย หลังจากนั้น ๑ สัปดาห์ เจ้าขิงก็ออกลูกตามมาติดๆ อีก ๕ ตัว เป็นตัวผู้ ๓ ตัว ตัวเมีย ๒ ตัว ที่ว่าเรื่องประหลาดและตลกก็คือ มันดันไปออกลูกในกล่องที่เจ้าข่าเลี้ยงลูกอยู่ กลายเป็นแม่ ๒ ตัว ลูก ๗ ตัว

ยิ่งประหลาดและตลกสำหรับเราขึ้นไปอีกก็คือ เจ้านุ่มนวลซึ่งเป็นแม่ของเจ้า ๒ ตัว ที่ยังไม่ออกลูก พอถึงเวลาออกลูกมันดันเข้าไปอยู่ในกล่องมหัศจรรย์นั่นอีก สนุกกันใหญ่ เจ้านุ่มนวลออกลูกมา ๒ ตัว ตายไป ๑ ตัว เหลือตัวเมีย

สรุปแล้ว ในกล่องมหัศจรรย์ของเรามีแม่แมว ๓ ตัวและลูกแมวตัวเมียและตัวผู้อย่างละ ๔ ตัว เท่ากัน


กล่องมหัศจรรย์ แม่ ๓ ลูก ๘

เวลาผ่านไปได้ไม่กี่วัน เช้าวันหนึ่ง ปรากฏว่าลูกแมวในกล่องหายไป เราก็ตามหากันจ้าละหวั่น และหาเท่าไหร่ก็หาไม่พบ

เหลือที่สุดท้าย พอนึกได้ ผมก็หัวเราะซะลั่น เรียกภรรยามาดู ปรากฏว่ามันเอาลูกมาซ่อนไว้ในที่ซึ่งผมคิดไ้ว้จริงๆ นั่นคือลิ้นชักโต๊ะคอมพิวเตอร์ผมครับ

เป็นใครก็อดไม่ได้ที่จะต้องขำหรืออมยิ้ม เมื่อได้เห็นภาพนี้


ลูกแมวในลิ้นชัก

ลูกแมวทั้ง ๘ ตัว มีอาุยุได้เดือนเศษๆ แล้ว และเป็นที่น่าสำราญคือ เราคิดว่า แม่แมวมันจำลูกตัวเองไม่ได้แน่ๆ เพราะลูกทั้ง ๘ ตัวนั้นนัวเนียกินนมกันใหุ้วุ่นไปหมด บางทีก็แม่ตัวเดียวเลี้ยงลูกทั้ง ๘ ตัุว

บางคราวบางหน แม่แมวก็ทะเลาะกันเพราะแย่งกันเลี้ยงลูก ประหลาดดีแท้

เมื่อมีเรื่องสนุกๆ แล้ว ก็ต้องมีเรื่องทุกข์ถนัดคละเคล้าปะปนะกันไป เมื่อลูกแมวทั้ง ๘ เิริ่มเดิน เริีมกินอาหาร เริ่มขี้ และเริ่มเยี่ยว แถมความโกลาหลเมื่อมันหยอกกันอีก

หากท่านใดจำภาพยนตร์แนวแฟนตาซีเรื่อง "เกลมลิน" ได้คงพอจะนึกภาพออก

กลิ่นขี้และเี่ยี่ยวแมวคละคลุ้งไปทั้งบ้านแล้วตอนนี้ แม้แต่ตอนที่เขียนอยู่นี่กลิ่นยังติดจมูกอยู่เลย

เก้าแต้มนะเก้าแต้ม...


คำ "ติ-ชม" ของท่านมีค่ามหาศาลต่อการพัฒนาเว็บไซต์ครับ

created by.
กระดานดำออนไลน์
730/4 Tassabarn 7 Rd. Tambol.Ra-ngang
Sikhoraphum District, Surin Province.Thailand 32110

email : jakrapog@hotmail.com 
๒๑ มิถุนายน ๒๕๔